Hệ thống giám sát từ xa của công ty bảo an

Đăng bởi Phạm Minh Quân vào lúc 06/05/2019

Giải pháp an ninh chuyên nghiệp thực thụ.

Chúng ta thường thấy rất nhiều bảo vệ ngồi nhàm chán, thậm chí ngủ gục ngay trước cửa ra vào, hàng loạt camera bao quát khắp mọi hướng. Người tiêu dùng đã chi ra hàng chục triệu đồng để cố gắng đổi lấy sự bảo vệ khỏi những mối đe dọa thông thường.

Có một sự lựa chọn khác dành cho những người đang tìm kiếm sự an toàn - Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp.

 

Trung tâm giám sát (CMS - Center Monitor Station) là gì?

Có bao nhiêu nhân viên của công ty bảo an đang theo dõi hệ thống báo trộm của bạn? Họ có thể tắt kích hoạt hệ thống mà không có sự cho phép của bạn không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về dịch vụ bảo vệ này tại Việt Nam.


.

Hệ thống báo trộm là gì?

Là bao gồm các thiết bị cảm ứng được liên kết với nhau qua một hoặc nhiều bộ xử lý trung tâm. Bộ xử lý phải có chức năng giải mã tín hiệu báo động và gửi báo động tới cho người dùng và công ty bảo an.

 

Các công ty bảo an không chỉ phản ứng lại với sự đột nhập trái phép mà còn xử lý cả các tín hiệu cháy và ngập nước. Do đó,bạn có thể lắp thêm cho căn hộ của mình các thiết bị cảm ứng khói, cháy nổ và ngập nước. Tùy theo nhu cầu cá nhân của mình mà bạn có thể lắp số lượng thiết bị cảm ứng tùy thích.


.

Thiết bị Cảm ứng là gì?

Thiết bị cảm ứng là các thiết bị giúp ghi lại các thông tin hoạt động trên một đối tượng hoặc một phạm vi bảo vệ. Chúng được đặt trong căn hộ, nhà phố, cửa hàng,...tùy theo nhu cầu của người dùng. Có nhiều loại cảm ứng khác nhau, tùy thuộc vào loại hình thông tin mà chúng ghi nhận: cảm biến chuyển động phản ứng với sự chuyển động của con người trong không gian, cảm ứng sự cố hoạt động trên âm thanh kính vỡ, cảm biến rung ghi nhận rung động từ các va đập, chấn động….

 

Hầu hết những kẻ tấn công xâm nhập vào căn hộ thông qua cửa ra vào, vì vậy hai cảm biến sẽ là đủ: cảm biến mở được lắp đặt ở cửa ra vào, cảm biến chuyển động - ở hành lang. Nếu bạn sống ở tầng một hoặc tầng trên cùng, bạn cũng sẽ phải thêm cảm biến cho các cửa sổ.


.

Tín hiệu từ các thiết bị cảm ứng được xử lý như thế nào?

Mọi thông tin tín hiệu sẽ được truyền đến thiết bị trung tâm xử lý - cũng được đặt trong nhà, tín hiệu cảm biến có thể được gửi tới trung tâm thông qua kết nối dây hoặc không dây. Nhiệm vụ của thiết bị xử lý trung tâm đó là giải mã tín hiệu và gửi báo động đến cho người dùng hoặc công ty bảo an. Ngoài ra, bạn có thể trang bị thêm bàn phím điều khiển để kích hoạt/ngừng kích hoạt hệ thống bằng mật mã.

Ngoài báo động, thiết bị xử lý trung tâm Ajax Hub, Hub Plus còn cho phép bạn quản lý bảo mật từ xa thông qua các ứng dụng di động: sửa đổi cài đặt thiết bị, bật và tắt bảo mật và xem nguồn cấp dữ liệu sự kiện bảo mật.

 

Trung tâm giám sát là gì? 

Là một hệ thống giám sát từ xa thông qua ứng dụng trên máy tính. Nhân viên của công ty bảo an sẽ ở tại văn phòng của họ và giám sát trực tiếp hệ thống của bạn thông qua ứng dụng. 

 

Trung tâm giám sát từ xa sẽ nhận được báo động, cũng như theo dõi trạng thái của các cảm biến và bảng điều khiển (hệ thống không dây hai chiều thậm chí có thể kiểm tra chất lượng liên lạc giữa chúng). Một số bảng điều khiển hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của các nhóm phản hồi: xây dựng các tuyến tối ưu đến đối tượng, tự động gửi tin nhắn cảnh báo cho khách hàng trên điện thoại. Nhưng điều này thường được thực hiện bởi các nhà cung cấp dịch vụ.


.

Ai xem các tín hiệu trên điều khiển từ xa?

Thông thường, trung tâm giám sát sẽ hoạt động với 10 đến 30 nhân viên ( tùy thuộc vào quy mô của công ty bảo an) và một nhóm kỹ sư.

Các kỹ sư có vai trò theo dõi tình trạng kỹ thuật của các thiết bị, nhập thông tin cơ sở được bảo vệ vào hệ thống và xử lý các vấn đề liên quan đến kỹ thuật.

Người điều hành sẽ là người theo dõi và kiểm soát hoạt động của đội phản ứng nhanh, là người đưa ra các thông báo như: mất điện tại cơ sở được bảo vệ, thiết bị cảm ứng bị ngắt, mất kết nối với bộ xử lý trung tâm...Trung bình, trong điều kiện công việc được tổ chức hợp lý, một người điều hành có thể theo dõi trạng thái của hơn 2000 đối tượng. Nhưng nhiệm vụ chính của họ là nắm bắt các sự kiện xuất hiện trên hệ thống giám sát và loại bỏ những thông tin sai lệch.

 

Lỗi báo động giả thường gặp là gì?

Ví dụ, chủ nhà về nhưng quên hoặc không kịp ngừng kích hoạt hệ thống, tín hiệu báo động được gửi đi. Dù cho không có tên trộm nào nhưng trung tâm giám sát vẫn cử đội phản ứng nhanh đến hiện trường. Để tránh lãng phí thời gian và nhân lực, trung tâm giám sát thường gọi cho người dùng, nếu không có xâm phạm, đội phản ứng nhanh có thể trở về. Theo các chuyên gia, lỗi báo sai như vậy là rất phổ biến.


.

Tại sao báo động giả không được xác định bởi công nghệ?

 

Ngày nay, phần mềm của trung tâm giám sát có thể truyền rất nhiều thông tin: gửi tín hiệu đến đội phản ứng nhanh đang ở gần đối tượng nhất; xây dựng các tuyến đường ngắn nhất cho họ; gửi tin nhắn báo động cho khách hàng qua điện thoại. Nhưng để phân biệt báo động giả với xâm phạm thực sự, máy tính vẫn chưa thể làm được.

 

"Kỹ thuật này không có tâm trạng xấu, không mệt mỏi, không phạm sai lầm. Nhưng các chương trình cho đến nay không biết cách phân biệt độc lập chủ sở hữu căn hộ với kẻ trộm. Do đó, họ được hỗ trợ bởi các nhà khai thác" Roman Pavlyuk, Tổng Giám đốc Phát triển của Công ty Cảnh sát trưởng nói.

Để giảm tác động của yếu tố con người, các công ty bảo an đang cố gắng giảm vai trò của nhà điều hành xuống mức tối thiểu, nhưng loại bỏ hoàn toàn nó khỏi quy trình là điều không thể.

 

Cảm ứng Ajax sử dụng thuật toán phân tích tín hiệu kỹ thuật số để chống lại báo động giả và không phản hồi với vật nuôi.

 

Bộ xử lý trung tâm gửi tín hiệu đến trung tâm giám sát bằng cách nào?

 

Trước đây, thông tin dữ liệu sẽ được gửi qua đường dây điện thoại: bộ xử lý trung tâm sẽ “gọi” đến trung tâm giám sát hoặc gửi SMS. Nhưng tín hiệu qua kênh liên lạc này thường xuyên bị gián đoạn và từ chối. “Rất nhiều trường hợp tín hiệu bị trễ từ 1 đến 2 phút” - Pavlyuk nói.

Ngày nay, hầu hết các công ty đều sử dụng kênh GPRS hoặc Internet để truyền tải tín hiệu một cách hiệu quả. Nhằm đảm bảo an toàn, người dùng có thể sử dụng kết nối của nhiều nhà cung cấp dịch vụ cùng lúc. Các kênh điện thoại và SMS vẫn được sử dụng để làm kết nối dự phòng.

 

Để liên lạc với trung tâm giám sát, trung tâm thông minh Ajax sử dụng Internet có dây và di động. Các tín hiệu được gửi trực tiếp đến trung tâm giám sát hoặc thông qua dịch vụ đám mây Ajax Cloud, hoạt động như một kênh dự phòng.

 

Khi một thiết bị cảm ứng bị kích hoạt, điều gì sẽ xảy ra?

 

Sau 3-4 giây, tín hiệu báo động sẽ được gửi đến trung tâm giám sát ( từ thời điểm này, thời gian đếm ngược dành cho đội phản ứng nhanh đến địa điểm sẽ được bắt đầu), người điều hành sẽ chuyển tín hiệu đến cho đội phản ứng nhanh gần nhất về địa điểm và loại báo động.

“Trước đây, các công ty bảo an thường sử dụng sóng radio để thông báo các tình trạng báo động đến đội phản ứng nhanh. Nhưng do chất lượng kết nối kém, họ phải lặp đi lặp lại nhiều lần dẫn đến việc tốn thời gian.

Ngày nay, đội phản ứng nhanh có thể nhận được mọi thông tin từ địa điểm, tuyến đường đi, loại báo động một cách nhanh chóng thông qua máy tính bảng.”-  ông Serge Yuriev, giám đốc kỹ thuật của Karabineer giải thích.

Trong khi đến hiện trường, đội phản ứng nhanh sẽ được người điều hành bổ sung thêm các thông tin chi tiết: cảm ứng nào bị kích hoạt, nằm ở phòng nào…

 

Liệu người điều hành có thể bỏ lỡ tín hiệu báo động không?

 

Điều này gần như là không thể.

Trung tâm giám sát là một máy tính lớn gồm nhiều màn hình (có thể lên tới hàng tá) và phần mềm chuyên dụng.Tín hiệu báo động đến tất cả các màn hình cùng một lúc, vì vậy bạn không thể bỏ qua nó. Ngoài ra, tin nhắn sẽ không biến mất khỏi màn hình cho đến khi người vận hành thực thi nó

Hệ thống được giám sát liên tục bởi người điều hành. Công việc của họ được điều hành bởi một quản lý giúp đảm bảo thời gian làm việc hiệu quả theo như hướng dẫn.

 

Liệu thông tin dữ liệu được lưu trữ trên trạm giám sát có thể bị hack?

Câu trả lời là không. Đầu tiên, hệ thống máy tính giám sát sẽ không được hỗ trợ liên kết thiết bị lưu trữ ngoài ( USB. HDD, SDD…).

Thứ nhì, chỉ có nhân viên được cấp phép mới được phép truy cập vào phòng giám sát bằng thẻ khóa và mọi hành động của người điều hành đều được ghi lại bằng camera.

.


.

Người điều hành có thể tắt kích hoạt hệ thống của tôi khi tôi vắng nhà hay không?

 

Để làm được điều đó, người đó phải cần có một mật khẩu được lưu trữ riêng trên bảng điều khiển (nó không được hiển thị trên màn hình giám sát), truy cập vào thiết bị của khách hàng. Thay đổi mật khẩu mà không có sự đồng ý của khách hàng là không thể, họ cần phải truy cập và kết nối vào hệ thống thiết bị tại cơ sở.

Các mô hình hiện đại có thể được đặt lại mật mã từ xa. Điều này có nghĩa là kỹ thuật viên giám sát có ý đồ xấu có thể thay đổi mật khẩu báo động. Nhưng sự phá hoại sẽ được chú ý: phần mềm điều khiển từ xa ghi lại tất cả các thay đổi trong cài đặt hệ thống.

Nói chung, công ty bảo an không có ai có thể lặng lẽ tắt hệ thống báo động của bạn.

Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy lo ngại việc rò rỉ mật khẩu, bạn có thể cài đặt ứng dụng trên điện thoại và quản lý hệ thống từ xa. Tất cả mật khẩu sẽ được lưu trữ trên điện thoại của bạn và bạn sẽ có thể tự kiểm tra trạng thái của hệ thống.

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: